: Đ*m đ* con hến Cẩm Nam – Hội An


hoagnchox
03-10-2016, 12:56 PM
T*nh sơ bộ hiện nay l*ng hến Cẩm Nam chỉ còn khoảng 8 hộ còn theo nghề. L*ng hến một thời đông đúc, nhộn nhịp nay chỉ còn những người cao niên, tâm huyết với nghề mới còn đeo đuổi.

Ông Huỳnh Hỷ - người dân l*ng hến Cẩm Nam - chia sẻ: “Ng*y trước muốn có dụng cụ c*o hến phải sang chợ Nồi Rang (xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên, Quảng Nam) mua mây, chọn tre đủ gi*, vót xong chẻ ra ngâm cho bén nước, vớt lên phơi khô, bện lại cho đều rồi luồn v*o cái khuôn mây cho vừa vặn để đạt được độ dẻo dai.

Bây giờ thì người ta c*o hến theo “công nghệ” mới, lái ghe máy quét một vòng những khúc sông rồi chống s*o, dùng c*o l*m bằng lưới nhỏ, cứ thế m* xúc hến không để lọt con n*o. Thế nên, hến c*ng ng*y c*ng *t. Hiện nay, những người trẻ ở đây đều qua đên kia phố để l*m du lịch, bây giờ còn mấy ai theo nghề”.

[Công việc đãi hến thường d*nh cho phụ nữ, đ*n ông nh*n nhiệm vụ c*o hến]
Công việc đãi hến thường d*nh cho phụ nữ, đ*n ông nh*n nhiệm vụ c*o hến

Theo những người l*m nghề thì nghề n*y rất lắm gian truân. Vì phải chờ con nước xuống thấp mới có thể c*o được hến nên nhiều khi từ 21h đêm cho tới 3h sáng hôm sau mới đi c*o. Những ng*y gió bấc mùa đông, nước buốt, tê lạnh. Lạnh l* v*y nhưng nhiều khi người dân của l*ng nghề n*y phải lặn sâu xuống nước để c*o, có khi không leo lên ghe được vì chân đã cóng.

Duy trì l*ng nghề nhờ l*m…du lịch

Bao đời gắn bó với con hến, người dân Cẩm Nam ai cũng thuộc nằm lòng câu hò “Nghề hến không đói m* lo. Cái ruột, cái vỏ, cái tro cũng tiền”. Để theo đuổi được nghề l*m hến không phải chuyện dễ d*ng, bởi đòi hỏi phải có sức khỏe tốt v* sự chịu khó.

[Cẩm Nam ch*nh l* vùng đất hạ lưu nên dễ có sự giao nhau của cả 2 nguồn nước mặn ngọt, vì thế m* con hến ở Cẩm Nam ngọt, bùi hơn so với các vùng khác]
Cẩm Nam ch*nh l* vùng đất hạ lưu nên dễ có sự giao nhau của cả 2 nguồn nước mặn ngọt, vì thế m* con hến ở Cẩm Nam ngọt, bùi hơn so với các vùng khác

Đ*n ông phải thức d*y từ sớm để c*o hến, có khi kéo d*i đến xế chiều. Đ*n b* phải quần qu*t cả ng*y với việc r*a hến, rồi ngâm hến trong nước khoảng 8-10 tiếng đồng hồ để hến nhả hết cặn bã. Đến 3 giờ sáng hôm sau, người l*m hến lại thức giấc chuẩn bị cho công việc quan trọng nhất l* nấu hến. Theo kinh nghiệm của những người có thâm niên trong nghề, khi nấu phải để l*a rất lớn, đun đủ “ba sôi, hai tr*o” rồi khuấy đều thì hến sẽ câm, không nở.

Hến sau khi nấu còn nghi ngút khói sẽ được đổ ra thúng, sau đó đem đi r*a lại một lần nữa cho sạch. Lúc đãi hến, tay phải khuấy th*t mạnh để cho ruột còn nằm trong vỏ bung ra. Ruột hến có thể để riêng theo từng sanh, chảo cho dễ bán. Nước hến múc đựng v*o các thùng nhựa bán cho người ta nấu canh. Còn vỏ hến thì gom lại để nung th*nh vôi bón ruộng hoặc bán cho người dân ở xã Duy Vinh (Duy Xuyên, Quảng Nam) xay nhỏ v* trộn l*m thức ăn cho g*, vịt. Tro hến cũng được t*n dụng để bón cho nông dân rải vườn trồng các loại hoa m*u.

[Nhiều h*ng quán mọc lên dọc sông Cẩm Nam ch*nh l* cách quảng bá hến quê nh* thông qua du lịch một cách hữu hiệu, góp phần duy trì, bảo vệ l*ng nghề cha ông để lại]
Nhiều h*ng quán mọc lên dọc sông Cẩm Nam ch*nh l* cách quảng bá hến quê nh* thông qua du lịch một cách hữu hiệu, góp phần duy trì, bảo vệ l*ng nghề cha ông để lại

B* Nguyễn Thị Đằng – người dân ở đây - cho biết: “Hến ở những nhánh sống chảy qua Hội An ngon hơn hến ở những con sông khác. Cẩm Nam ch*nh l* vùng đất hạ lưu nên dễ có sự giao nhau của cả 2 nguồn nước mặn ngọt, vì thế m* con hến ở Cẩm Nam ngọt, bùi hơn so với các vùng khác. Người Cẩm Nam luôn tự h*o với món đặc sản quê nh*, hãnh diện giới thiệu đến bạn bè khắp nơi. Nhiều khách du lịch cũng thường ghé qua đây ăn th* rồi xin xem công đoạn chế biến của chúng tôi”.

Từ khi ng*nh du lịch phát triển mạnh ở Hội An, các hộ dân sống quanh khu vực phường Cẩm Nam có điều kiện phát triển kinh tế, l*m gi*u trên ch*nh mảnh đất quê hương. Với các món ăn dân dã nhưng mang nét đặc trưng của người dân phố Hội, nhiều h*ng quán với các món ăn dân dã như hến x*o, chè bắp… trên dọc khúc sông Cẩm Nam đang ng*y ng*y góp phần quảng bá ẩm thực quê nh*.

Nhu cầu khách ng*y c*ng cao, mặc dù l*m hến không còn thịnh h*nh như trước, nhưng nhiều hộ dân ở l*ng hến Cẩm Nam vẫn cố bám với nghề dù biết cực nhọc, vất vả. Đó cũng l* cách duy trì l*ng nghề cha ông để lại, quảng bá hến nhờ l*m… du lịch.

L*ng hến Cẩm Nam (TP Hội An, Quảng Nam) thường được gọi với cái tên dân dã, dễ thương l* “Cồn Hến”, bởi nghề c*o v* chế biến món hến ở đây đã trở th*nh đặc sản được nhiều khách du lịch biết đến.

Nghề “Cha truyền con nối”

Nằm về ph*a Nam của đô thị cổ Hội An, vùng đất Cẩm Nam hằng năm được bồi đắp bằng phù sa của con sông Ho*i, một nhánh hạ lưu của sông Thu Bồn.
https://dantri4.vcmedia.vn/thumb_w/640/3c7bda0e22/2016/09/28/a1-1475073375493.JPGTheo kinh nghiệm của những người có thâm niên trong nghề, khi nấu hến phải để l*a rất lớn, đun đủ “ba sôi, hai tr*o” rồi khuấy đều thì hến sẽ câm, không nở
Cồn đất thơ mộng được bao bọc bởi những lũy tre xanh nằm giữa dòng chảy của con sông Ho*i, phù sa bồi đắp tạo nên những sản v*t cây trái thơm ngon v* những món ăn dân dã l*m say mê lòng người. Đây cũng được v* l* cái "mỏ hến" nổi tiếng vì hến ở đây nhiều, có vị ngọt v* thịt bùi hơn so với hến ở những vùng khác.

Theo các b*c cao niên trong l*ng, không ai biết ch*nh xác l* l*ng mình gắn với nghề l*m hến từ bao giờ. Ông Lê Bông – người gắn bó với nghề hến từ lâu đời - cho biết: “Tôi theo nghề c*o hến n*y từ rất lâu rồi, kế thừa từ cha ông để lại. Nghề n*y tuy vất vả, cực nhọc, thường xuyên thức khuya d*y sớm nhưng nó cũng không phụ công mình bỏ ra. Chúng tôi đã theo nó từ lâu v* đến bây giờ vẫn gắn bó, sống được với nghề, lo cho con cái ăn học, trưởng th*nh”.